เที่ยวไปกับพี่หนุ่ม-สุทน : ล่องแก่งลำน้ำนครนายกสายน้ำแห่งความสุข

เที่ยวไปกับพี่หนุ่ม-สุทน

ล่องแก่งลำน้ำนครนายกสายน้ำแห่งความสุข

 

วันนี้เราเริ่มต้นด้วยสายน้ำนครนายกหรือแม่น้ำนครนายก  แต่พี่หนุ่ม-สุทนเรียกว่าลำน้ำนครนายก ทำไมจึงเรียกว่าลำน้ำ พี่หนุ่ม-สุทนก็มีเหตุผล ด้วยตนเองเพราะว่า ลำน้ำนครนายกเป็นสายน้ำไม่ใหญ่มากนักและยังมีความอุดมสมบูรณ์ด้วยพันธุ์ไม้นานาชนิด ลำน้ำนครนายกร่มรื่นมากขอบอก  พี่หนุ่ม-สุทน ขอยกตัวอย่างคำว่าลำน้ำกับแม่น้ำที่ใหญ่ดูน่ากลัว เช่นแม่เจ้าพระยา แม่น้ำบางปะกงเป็นต้น พอนักท่องเที่ยวมีโอกาสได้เดินทางไปเที่ยวทั้งสองแม่น้ำนี้จะดูน่ากลัวมากกว้างใหญ่แล้วก็ลึกมากด้วย นี่คือเหตุผลที่พี่หนุ่ม-สุทนจึงเรียกลำน้ำนครนายกเพราะไม่ลึกมากเล่นน้ำกันได้สะดวกสบาย  มีนักท่องเที่ยวเดินทางไปเที่ยวลำน้ำสายนี้กันมากโดยเฉพาะวันหยุด

 

naka1     naka3

naka4     naka8

 

เรามาพูดคุยกันเรื่องลำน้ำนครนายกต่อนะ ต้องย้อนอดีตกลับไปสมัยนั้นไม่มีเขื่อนขุนด่านปราการชล ราษฏรในเขตจ.นครนายก เดือดร้อนเรื่องทำเกษตรกรรมหรือตามภาษาที่ชาวบ้านบอกดินเปรี้ยว หน้าแล้งไม่มีน้ำทำการเกษตรทั้งสวนผลไม้และน้ำทำนา พอถึงหน้าฝนเกิดน้ำท่วมอีกทนทุกข์เรื่องของน้ำมานานหลายชั่วอายุคน ต่อมาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในหลวงรัชกาลที่ 9  พระองค์ท่านทรงห่วงใยราษฏรใน จ.นครนายก จึงทรงมีพระราชดำริให้ กรมชลประทานพิจารณาวางโครงการในปี 2536 เพื่อดำเนินการจัดสร้างเขื่อนขึ้นมาเพื่อกั้นแม่น้ำนครนายกบริเวณเชิงเขาซึ่งเป็นต้นแม่น้ำนครนายกรองรับน้ำไหลมาจากเทือกเขาใหญ่

 

naka6     naka11

 

เขื่อนขุนด่านปราการชลสร้างแล้วเสร็จเริ่มกั้กเก็บน้ำในปี 2547  เขื่อนนี้มีความยาว 2,720  เมตร และสูง 93 เมตร  เป็นเขื่อนยาวที่สุดในประเทศไทย เมื่อเขื่อนขุนด่านปราการชล สร้างแล้วเสร็จ นอกจากสามารถกั้กเก็บน้ำไว้ใช้ได้ตลอดปีแล้ว ราษฏรมีความสุขเพราะลำน้ำนครนายกมีน้ำใช้ได้ตลอดไป และปัจจุบันเขื่อนขุนด่านปราการชลกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวมีนักท่องเที่ยวเดินทางไปเที่ยวได้ทุกวัน เช่นเยี่ยมชมบนเขื่อนขุนด่านปราการชลวิวทิวทัศน์สวยงาม ส่วนด้านหลังเขื่อนเด็กๆลงเล่นน้ำกันสนุกสนานและแน่นอนล่องเรือลำน้ำนครนายกสายน้ำแห่งความสุข สามารถล่องเรือได้ทุกเพศทุกวัยและล่องเรือได้ตลอดปี ระยะทางประมาณ 7 กิโลเมตร  มีแก่ง 3 แก่ง เรือจะหยุดให้นักท่องเที่ยวลงมาเล่นน้ำสนุกสนานมีความสุข   ดังนั้นพี่หนุ่ม-สุทนจึงเรียกลำน้ำนครนายกว่า “ลำน้ำนครนายกสายน้ำแห่งความสุข”

 

naka10

naka7     naka13

 

พี่หนุ่ม-สุทน รุ่งธัญรัตน์ ขอจบเรื่องเล่าไว้แค่นี้ก่อน เรื่องราวของนครนายกมีอีกมากต้องติดตามต่อไปและถ้านักท่องเที่ยวสนใจจะเดินทางไปเที่ยวนครนายก  สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ททท.สำนักงานนครนายก โทรศัพท์ 03731-2282-4  ได้ทุกวันไม่เว้นวันหยุดตั้งแต่เวลา  08.30 – 16.30 น.

 

naka2     naka12

naka15     naka9

naka16     naka17

 

 

 

 

Related posts